உலகளாவிய சூழலியல் மற்றும் சமூக மாற்றத்திற்கான இயக்கத்தின் முன்னணியில் சோசலிச சிந்தனை மீண்டும் வெளிவருகிறது. “இயற்கையின் உலகளாவிய வளர்சிதை மாற்றம்” மற்றும் நிலையான மனித மேம்பாடு பற்றிய அவரது பார்வையை கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும். சமூக மற்றும் சூழலியல் மாற்றத்திற்குச் சில உத்திகளை முன் மொழிய வேண்டியிருக்கிறது. முதலாவதாக, தீவிரமான சீர்திருத்தங்களுக்கான போராட்டங்களை, நாம் தற்காலத்தில் நடத்த வேண்டும். இரண்டாவதாக, மனிதகுலத்தின் தொடர்ச்சியான வளர்ச்சி மற்றும் உயிர்வாழ்விற்கான அவசியமான நீண்ட புரட்சிகர மாற்றத்தை நிறைவேற்றுவதற்கான பரந்த இயக்கத்தை நாம் கட்டியெழுப்ப வேண்டும்.
மார்க்சியத்தையும் சூழலியல் மாற்றத்தையும் இணைப்பது என்பது வேறுபட்ட இயக்கங்களை இணைக்க முயற்சிப்பது போல் தோன்றலாம். இவை இரண்டும் முக்கியமான வர்க்க உறவுகளுடன் தொடர்புடையது, மனிதர்களுக்கும் சுற்றுச்சூழலுக்கும் இடையிலான உறவு. இருப்பினும், வரலாற்று ரீதியாக, சோசலிசம் சூழலியல் சிந்தனைகள் / நடைமுறையின் வளர்ச்சியில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது.
உலக சூழலியல் நெருக்கடிக்கான மார்க்சிய அணுகுமுறைகள் மற்றும் அதன் தீர்வுக்குத் தேவையான சமூக-சுற்றுச்சூழல் மாற்றம் ஆகியவைகள் சமீபத்திய தசாப்தங்களில் வேகமாக உருவாகியுள்ளன. இது ஒரு பெரிய மாற்றத்திற்கான மிகவும் சக்திவாய்ந்த, கூட்டுப் போராட்டத்திற்கான அடிப்படையை உருவாக்கியுள்ளது, இதில் “நுகர்வோர், தனித்துவம் மற்றும் இயற்கையின் ஆதிக்கம், வாழ்க்கைத் தரம், மனித ஒற்றுமை மற்றும் சுற்றுச்சூழல் அகிய உணர்வுகளுடன் தொடர்பில் பின்னிப்பினைந்திருக்கும்.
இலாபத்தை விட தேவைக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்ட சமூகம், மனித சமத்துவம், ஒற்றுமைக்கான கோரிக்கைகள் நீண்ட காலமாக சோசலிசத்துடன் தொடர்புடையவை. மிக சமீபத்தில், சோசலிச சிந்தனையாளர்கள் சுற்றுச்சூழல் நிலைத்தன்மைக்கு சமமான முக்கியத்துவத்தை அளித்துள்ளனர், கார்ல் மார்க்சின் முதலாளித்துவத்தின் சுற்றுச்சூழல் விமர்சனம் மற்றும் நிலையான மனித வளர்ச்சிக்கான அவரது முன்னோடி பார்வை ஆகியவற்றைக் கட்டியெழுப்பியுள்ளனர்.
மார்க்சியம் மற்றும் சூழலியல் பொருளாதாரம்
இருபத்தியோராம் நூற்றாண்டின் விடியலில், மார்க்சின் சூழலியல் பகுப்பாய்வின் விழிப்புணர்வு, வரலாற்றுப் பொருள்முதல்வாதத்தின் கிளாசிக்கல் அடித்தளங்கள் மற்றும் அதன் அடிப்படையான சூழலியல் கட்டமைப்பிற்கு ஏற்ப மார்க்சியத்தின் தீவிர மறுமதிப்பீட்டிற்கு உத்வேகம் அளித்திருக்கிறது.
நீண்ட காலமாக, மார்க்சிய சிந்தனையாளர்கள், குறிப்பாக மேற்கத்திய நாடுகளில், மார்க்ஸ் விஞ்ஞானம் தொடர்பான மறைமுகமான தலைப்புகளாகத் தோன்றியவற்றில் அதிக நேரத்தையும் சக்தியையும் வீணடித்துவிட்டார் என்றும் அவரது சொந்தக் கோட்பாட்டின் குறுகிய சமூக-விஞ்ஞான அடிப்படைகளுடன் தொடர்பில்லாததாகவும் புலம்பினார்கள்.
பிரிட்டிஷ் இயற்பியலாளர் John Tyndall சூரிய ஆற்றல் பற்றிய சில விரிவுரைகளில் மார்க்ஸ் மிகுந்த ஆர்வத்துடன் கலந்து கொண்டார், அப்போது டின்டால் தனது சோதனைகளில் முதல் முறையாக கார்பன் டை ஆக்சைடு வெளியேற்றம் கிரீன்ஹவுஸ் விளைவுக்கு பங்களித்தது என்பதை நிரூபித்தார்.
காலநிலை மாற்றத்தின் காரணமாக பூமியின் மேற்பரப்பில் சமவெப்பங்கள் மாறுவது பூமியின் வரலாற்றில் உயிரினங்களின் அழிவுக்கு வழிவகுக்கிறது என்பதையும் மார்க்ஸ் விரிவான குறிப்புகளை எடுத்தார்.
பாலைவனமாக்கல் வடிவில் மானுடவியல் பிராந்திய காலநிலை மாற்றம் எவ்வாறு பண்டைய நாகரீகங்களின் வீழ்ச்சிக்கு பங்களித்தது என்பதை அவர் குறிப்பிட்டார். மேலும் இது முதலாளித்துவத்திற்குள் எவ்வாறு விளையாடக்கூடும் என்று கருதினார்.
சூழலியல் பொருளாதாரத்திற்காக மார்க்சின் / ஏங்கெல்ஸின் அணுகுமுறை, உற்பத்தி மற்றும் குறிப்பாக முதலாளித்துவப் பண்ட உற்பத்தி மீதான விமர்சனத்திலிருந்து வடிவம் பெற்றது. அனைத்துப் பொருட்களும் குறிப்பாக இயற்கை-பொருள் நிலைமைகள் மற்றும் பணப்பரிமாற்ற மதிப்பீடுகளுடன் தொடர்புடைய பயன்பாட்டு மதிப்பு, பரிமாற்ற மதிப்பின் இரட்டை வடிவங்களைக் கொண்டதாகக் கருதப்பட்டது.
முதலாளித்துவத்தின் உள்முரண்பாடுகள் மற்றும் அதன் வெளிப்புற இயற்கைச் சூழலுடனான அதன் முரண்பாடு ஆகிய இரண்டிற்கும் பயன் மதிப்புக்கும் பரிமாற்ற மதிப்புக்கும் இடையே உள்ள முரண்பாடான பதற்றத்தை மார்க்ஸ் கண்டார்.
இயற்கையும் உழைப்பும் சேர்ந்து அனைத்து செல்வத்தின் இரட்டை ஆதாரங்களாக அமைகின்றன என்று அவர் வலியுறுத்தினார். பொருளாதார மதிப்புக் கணக்கீடுகளில் உழைப்பை (அல்லது மனித சேவைகளை) மட்டும் இணைத்து, உற்பத்திக்கான சுற்றுச்சூழல் மற்றும் சமூகச் செலவுகள் அடிமட்டத்தில் இருந்து விலக்கப்படுவதை முதலாளித்துவம் உறுதி செய்தது.
மார்க்சின் விமர்சனத்தில், சமூக வளர்சிதை மாற்றம், அதாவது உழைப்பு மற்றும் உற்பத்தி செயல்முறை, அதன் ஆற்றலையும் வளங்களையும் இயற்கையின் பெரிய உலகளாவிய வளர்சிதை மாற்றத்திலிருந்து பெற வேண்டும். எவ்வாறாயினும், முதலாளித்துவ உற்பத்தியின் முரண்பாடான வடிவம்-இயற்கை எல்லைகளை வெறும் தடைகளாகக் கருதுவது-தவிர்க்கமுடியாமல் ஒரு வளர்சிதை மாற்றப் பிளவுக்கு இட்டுச் சென்றது, மனித இருப்பின் சுற்றுச்சூழல் அடித்தளங்களை முறையாகக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தியது. மனித உற்பத்தியை ஆளும் “நித்திய இயற்கை நிலை” தொடர்பான “இந்த வளர்சிதை மாற்றத்தின் சூழ்நிலைகளை அழிப்பதன் மூலம், இதே செயல்முறை, சமூக உற்பத்தியின் ஒழுங்குமுறை சட்டமாகவும், மனித இனத்திற்கு போதுமான வடிவத்தில் அதன் முறையான மறுசீரமைப்பை கட்டாயப்படுத்துகிறது” என்று மார்க்ஸ் எழுதினார். ”-எதிர்கால சமுதாயத்தில் முதலாளித்துவப் பண்ட உற்பத்தியைக் கடந்தாலும் அழிவுகரமான இயக்கவியலின் மையமானது, முன்னெப்போதும் இல்லாத அளவில் குவிப்பதற்கான மூலதனத்தின் உள்ளார்ந்த உந்துதல் ஆகும்.
ஒரு அமைப்பாக மூலதனம் என்பது மனித தேவைகள் அல்லது இயற்கை வரம்புகளைப் பொருட்படுத்தாமல், பொருள் மற்றும் ஆற்றலின் அதிகபட்ச திரட்சி மற்றும் செயல்பாட்டிற்கு உள்ளார்ந்த முறையில் உதவுகிறது. மதிப்பு ஓட்டங்கள் (பரிமாற்ற மதிப்பு தொடர்பானது) சுற்றுச்சூழல் பின்னடைவு மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சியின் கட்டாயங்களுக்கு இடையே தீவிரமடையும் முரண்பாட்டிற்கு வழிவகுக்கிறது.
மார்க்ஸில் சுற்றுச்சூழல் நெருக்கடிக் கோட்பாட்டின் அடிப்படையிலான இத்தகைய ஏற்றத்தாழ்வின் இரண்டு வெவ்வேறு ஆதாரங்களை Burkett விளக்குகிறார். இவற்றில் ஒன்று, வளப் பற்றாக்குறையுடன் தொடர்புடைய பொருளாதார நெருக்கடிகளின் வடிவத்தை எடுக்கிறது மற்றும் வினியோக பக்கத்தில் உள்ள செலவுகளில் ஏற்படும் அதிகரிப்பு, இது லாப வரம்புகளை அழுத்துகிறது. இந்த வகையான சுற்றுச்சூழல் நெருக்கடிகள் குவிப்பு மீது எதிர்மறையான விளைவைக் கொண்டிருக்கின்றன, மேலும் இயற்கையாகவே மூலதனத்தின் ஒரு பகுதியின் பதில்களுக்கு வழிவகுக்கும்.
உயிரினங்களின் அழிவு அல்லது முழு சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளின் அழிவு முதலாளித்துவ உற்பத்தி மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சியின் விரிவாக்கத்துடன் தர்க்கரீதியாக இணக்கமானது. இயற்கையானது ஒரு இலவச பரிசாகக் கருதப்படுவதால் இத்தகைய எதிர்மறையான சூழலியல் தாக்கங்கள் ஏற்படுகின்றன. இதன் விளைவாக, முதலாளித்துவ அமைப்பில் உள்ளார்ந்த எந்த நேரடி பின்னூட்ட நெறிமுறையும் இல்லாமல் உலக அளவில் சுற்றுச்சூழல் சீரழிவைத் தடுக்கவில்லை.
மார்க்சிய சூழலியல் கோட்பாட்டின் ஒரு தனித்துவமான பண்பு, சமத்துவமற்ற சூழலியல் பரிமாற்றம் அல்லது சுற்றுச்சூழல் ஏகாதிபத்தியத்தை வலியுறுத்துவதாகும், இதில் ஒரு நாடு சுற்றுச்சூழலியல் ரீதியாக மற்றொரு நாட்டை சுரண்டலாம் என்று புரிந்து கொள்ளப்படுகிறது. ஐரிஷ் விவசாயத்தின் நீண்ட கால வளத்தை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தும் வகையில், ஒரு நூற்றாண்டுக்கும் மேலாக, இங்கிலாந்து எவ்வாறு “அயர்லாந்தின் மண்ணை மறைமுகமாக ஏற்றுமதி செய்தது” என்பதை மார்க்ஸின் புகழ்பெற்ற குறிப்பில் காணலாம். சமீபத்திய ஆண்டுகளில், மார்க்சியக் கோட்பாட்டாளர்கள் சூழலியல் ஏகாதிபத்தியம் பற்றிய இந்தப் பகுப்பாய்வை விரிவுபடுத்தி, சூழலியல் சிக்கலைத் தீர்ப்பதற்கான அனைத்து முயற்சிகளுக்கும் ஒருங்கிணைந்ததாகக் கருதுகின்றனர்.
உதவிய நூல்கள்:
- On these aspects of Marx’s thought, see John Bellamy Foster, “Capitalism and the Accumulation of Catastrophe,” Monthly Review 63, no. 7 (December 2011): 1-17.
- Frederick Engels, “Engels to Marx, December 19, 1882,” in Marx and Engels, Collected Works, vol. 46, 411; John Bellamy Foster, Brett Clark, and Richard York, The Ecological Rift: Capitalism’s War on the Earth (New York: Monthly Review Press, 2010), 61-64.
- Marx, Capital, vol. 1, 637-638; Karl Marx, Grundrisse: Outlines of the Critique of Political Economy ([1857-1858]; London: Penguin, 1973), 334-335.
- Marx, Capital, vol. 1, 742; Foster, Clark, and York, The Ecological Rift, 207-11.
- Marx, Capital, vol. 1, 860; Foster, Clark, and York, The Ecological Rift, 345-72; John Bellamy Foster and Hannah Holleman, “The Theory of Unequal Ecological Exchange: A Marx-Odum Dialectic,” The Journal of Peasant Studies 41, no. 1-2 (March 2014): 199-233.
- Paul Raskin, The Great Transition Today: A Report from the Future (Boston: Tellus Institute, 2006), http://www.greattransition.org/archives/papers/The_Great_Transition_Today.pdf
- See Paul Burkett, “Marx’s Vision of Sustainable Human Development,” Monthly Review 57, no. 5 (October 2005): 34-62.